Chuyển đến nội dung chính

Cà chua ngọt – Truyện về nhóc Tom - Barbara Constantine | Review

Cà chua ngọt – Truyện về nhóc Tom của tác giả Barbara Constantine được NXB Calman-Lévy là cuốn sách đã bán được hơn 140.000 bản tại Pháp. Câu chuyện về cậu nhóc mười một tuổi đáng yêu này cũng được độc giả Việt Nam đặc biệt yêu thích trong nhiều năm qua. Cà chua ngọt là những mảnh ghép không tròn trĩnh nhưng lại tạo nên bức tranh khiến người ta có nhiều suy ngẫm.

Cà chua ngọt – Truyện về nhóc Tom của Barbara Constantine là câu chuyện về những mảnh ghép cuộc đời của nhiều nhân vật. Tác giả đã nhắc đến Joss là cô gái có thể khiến người ta cảm thấy khó chịu khi thấy cô – một bà mẹ trẻ vô trách nhiệm, nóng nảy nhưng cô cũng là đứa trẻ đã phải làm mẹ khi mới mười ba tuổi chín tháng và đang cố gắng để thay đổi để được người ta công nhận chính bản thân cô thay vì chỉ nhìn vào bộ ngực. Một chàng trai trẻ Samy muốn làm lại cuộc đời sau những sai lầm tuổi trẻ nhưng cho đến hiện tại, anh ta cũng chưa hẳn thoát khỏi những nông nổi. Vợ chồng ông Archibald và bà Odette giàu lòng nhân ái, rất thú vị nhưng lại không thể nấu được một bữa ăn mời khách đàng hoàng. Cả bà Madeleine lẩm cẩm nhưng mạnh mẽ với quá khứ buồn và những cuốn truyện tranh cũ kỹ còn lại của người con đã mất. Không có ai hoàn hảo nhưng đó là sự chân thực của cuộc sống. Cuộc sống này, vốn không hoàn hảo.

Cà chua ngọt – Truyện về nhóc Tom – Barbara Constantine

Trong suốt quá trình đọc truyện tôi đã luôn cảm thấy ngưỡng mộ Tom, một cậu chàng 11 tuổi đáng yêu và có phẩm giá. Tôi nhớ đến Sara Crewe trong Công chúa nhỏ, đến Perrine ở Trong gia đình hay Rémi ở Không gia đình. Những đứa trẻ phi thường trong cách chúng tiếp nhận cuộc sống và “bắt buộc” cuộc sống phải tiếp nhận chúng. Tác giả Barbara Constantine đã thực sự thành công khi xây dựng một câu chuyện với những nhân vật không hoàn hảo. Lối viết nhẹ nhàng, giản dị nhưng lại khiến người đọc cay mắt vì những gì cảm nhận được. Cuộc sống của Joss, Samy, Madeleine… đều không dễ dàng gì. Thế nhưng vẫn có những yêu thương dịu dàng bên họ.

Nguồn review sách sachxanhxanh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Find me - Tìm em nơi anh - André Aciman

Trước khi bắt đầu với Find me của André Aciman, có rất nhiều đã khuyên tôi nên dừng lại – Dừng lại với Call me by your name là đủ rồi. Tất cả họ đều chưa đọc Find me nhưng họ đều từng “mất niềm tin” với một “phần tiếp theo” của những cuốn sách khác. Dù thế, cuối cùng tôi vẫn không cầm lòng được trước mong muốn gặp lại cậu chàng Elio ấy. Kết cấu của Find me không như tôi nghĩ ban đầu. Nhưng đây có thể là lý do quan trọng khiến tôi cảm thấy thích cuốn sách. Nó khiến tôi kiên nhẫn như chờ một điều gì đó quan trọng nhưng sẽ đến rất muộn. Chờ đợi như điều tất nhiên phải thế. Tôi đọc Find me phần nhiều vì muốn gặp lại Elio, muốn biết sau nhiều năm, chàng trai ấy sẽ ra sao. Có thể việc tôi tự tin mà đọc đến từ việc đã nghe loáng thoáng ở đâu đó cái kết cho tình yêu của cậu. Một cái kết đẹp. Thế nhưng đến cuối cùng, Find me mang lại cho tôi nhiều hơn thế. Trong khi chờ đợi để gặp cậu, tôi hiều thêm về tình yêu, về thời gian, về cách tình yêu tồn tại. Những thứ quan trọng trong cuộc đời ta, th

Hoàng Tử Bé - Antoine de Saint-Exupery | Review

Review sách hay - Hoàng Tử Bé của Antoine de Saint-Exupery là tác phẩm được coi là xuất sắc nhất của văn học Pháp thế kỷ XX và đã được dịch qua hơn 250 ngôn ngữ. Đối với nhiều độc giả, Hoàng Tử Bé luôn mang lại nhiều cảm xúc khi được đọc và kết thúc câu chuyện. Tác phẩm được xuất bản năm 1943 và cho đến nay đã có hơn 200 triệu bản sách trên khắp thế giới. Hoàng Tử Bé là câu chuyện kể về một cậu chàng ở tinh cầu B612 đã lạc đến sa mạc và có cuộc gặp gỡ với người phi công bị hỏng máy bay ở đây. Rồi hai người đã có những cuộc trò chuyện thú vị suốt thời gian đó, khi Hoàng Tử bé kể về những cuộc gặp gỡ khác của cậu. Người ta nói nhiều về những bài học từ Hoàng Tử Bé của Antoine de Saint-Exupery. Thế nhưng tôi chỉ thấy những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi của chú bé hoàng tử với các nhân vật như làm mình nhìn thấy một thứ ánh sáng rất nhẹ, rất dịu dàng trong đó. Cuộc sống đôi khi chỉ cần những điều đẹp đẽ bé xíu xiu như thế. Có một đoạn trích tôi rất thích ở tác phẩm này. Nó khiến tôi muốn mỉm cườ

Review Rừng Na Uy - Haruki Murakami

Rừng Na Uy là cuốn sách tôi chần chừ rất lâu mới đọc, dù muốn đọc coi cuốn sách nổi tiếng này có gì. Trước đó tôi đã đọc Biên niên ký chim vặn dây cót quá ám ảnh với cái giếng. Vì vậy nên khi mở ngẫu nhiên và gặp "cái giếng" ở Rừng Nauy đã làm tôi chựng ngay lập tức gấp sách và phải gần 2 năm sau mới quyết định đọc. Khi bắt đầu, tôi đã sẵn sàng cho một câu chuyện đầy rẫy những sự u tối với những nhân vật luôn có sự "trống hoác" trong tâm hồn, luôn bị tước mất những niềm vui hay sức sống tuổi trẻ - theo rất nhiều cách. Thực tế, ở Rừng Na Uy vẫn là những thứ đó: tổn thương, trống rỗng, mất phương hướng và luôn tìm kiếm. Thế nhưng ở đây tôi có cảm nhận sâu sắc về hành trình để đến với sự thấu hiểu. Mỗi nhân vật của Haruki Murakami , theo con đường mình chọn, đều nỗ lực để tìm kiếm sự thấu hiểu - một cách rất tích cực. Về những mối quan hệ của Watanabe. Naoko với cậu giống một mắt xích từ quá khứ. Mình nghĩ nó là sự tôn thờ, nâng niu những gì của cái như "ngôi đền